Huwebes, Pebrero 24, 2011

Ang Talambuhay Ni John Breddh I. Malabag

Graduation picture ko
dalawang taong gulang na ako d2
aakyat na ako sa stage para gumraduate
                 Ako si John Breddh Malabag na Ipinanganak noong August 03, 1995 na bunga ng pagmamahalan ng aking magulang na sina Elena Malabag na nag tatrabaho sa tahian,at ang ama kong si Romulo Malabag na ang trabaho ay ang pag kukumpuni tulad ng refrigerator,air conditioner,electricfan at maraming pang iba.At ang aking dalawang kapatid na sina Jeamima Malabag na panganay sa aming magkakapatid at ang bunso ay si Jamycca Malabag.
                    
            
graduation ko nung ako ay kinder
isang taong gulang pa ako dito
  At lumaki ako sa aming bahay sa San Lucas 2, San Pablo City Laguna,at noong limang taong gulang na ay ipinasok ako ng kinder sa San Lucas 2, Day Care Center.At habang ako ay pumapasok ay binabantayan ako habang nag-aaral dahil kapag ako ay iniwan ako ay umiiyak.Kaya hanggang ako ay na pasok ng kinder ay hatid ako ng nanay ko at hanggang matapos ang aking klase.At noong araw ng Graduation ay umakyat kami sa stage ng Central Elementary School.At noong bakasyon ay tinuturuan ako ng aking ina kung paano mag basa ng maayos at mag sulat.At tuwing hapon ay pinatutulog ako,dahil tuwing gigising ako ay may handang pag kain para ako daw ay lumaki. 
            
          At noong pasukan na dahil tapos na ang bakasyon ay pinapasok ako sa mababang paaralan ng San Lucas 2, Elementarty School.At pumasok ako doon bilang isang Grade 1,at inihahatid parin ako dahil umiiyak parin ako dahil naninibago ako sa aking mga kaklase.At makalipas ang ilang linggo ay hindi na ako binabantayan dahil nasanay na ako sa aking mga kasama sa aming silid aralan.Ngunit sinusundo ako tuwing hapon dahil sa baka ako ay mabangga ng mabibilis na sasakyan kaya hindi kami pinauuwi hanggat wala kaming sundong magulang dahil delikado sa dadaanang kalsada.At makalipas ang sampung buwan ay sinabi na kung sino ang makakapasa sa aming batch at kasama ako roon kaya tuwang tuwa ako at ang aking magulang.


                At nakatungtung ako sa ikalawang baytang bilang elementarya at doon lalo akong nakakilala ng mas maraming kaibigan kaya hindi ako tinatamad na pumasok.At doon ako natutong makipag away dahil sa aking isang kaklase na lagi akong kinukulit at sinasalaw kaya nag away kami, dahil sa siya ay nanununtok sa likod pero hindi ko naman sya inaano kaya nainis ako at gumanti ako.At nalaman ng aking ina na nakipag away ako at doon ako ay napagalitan at napalo ako ng aking ama.


                At noong ako ay naging Grade 3 ay may nag pagawa ng ilang silid paaralan upang madagdagan ang pwedeng pumasok na mga bata sa aming paaralan,at doon lalo akong nakakilala ng mas maraming kaibigan na mga mababait.At noong taon ding iyon ay ginawaan din ang aming paaralan ng isang covert court na pwede naming paglaruan at pag dausan ng mga patimpalak at mga contest sa aming bayan.


                At noong Grade 4 ay doon ko naramdaman ang magka gusto sa isang babae,at doon ko na laman na kapag pala ikaw ay may iniibig ay gusto mo syang lagi nakikita.At ang pagiging Grade 4 ang pinaka masaya kong taon ng pag pasok.At noong bakasyon ay nag bakasyon ako sa aking mga pinsan sa batangas at doon ay araw araw kaming nag lalaro ng taguan, habulan at marami pang iba, at masaya kami noon ngunit nang pauwi na ako ay nalungkot kaming lahat dahil matagal na uli bago kami uli maga kakasama.At noong nakauwi na kami ng aking tatay ay pumunta kami sa bayan at bumili ng gamit para sa pag pasok ko.At noong pasukan na ay ako ay masaya dahil meron akong inspirasyon.Inayus ko ang aking pag aaral dahil mahirap ang bumalik sa Grade 5 kaya nong binigay na ang kard at nalaman ko na ang aking pag sisikap ay nag bunga.At naging Grade 6 na ako, doon ay lalo kong ginalingan sa pag aaral  upang makatuntong ako ng high school, at sabi ng aking ama na kung hindi raw ako makakapasa ay titigil na ako sa pag aaral at nag aral lalo ako upang makamit ko ang aking mga pangarap.At noong binigay na ang kard ay nalaman ko na ako pla ay pasa, kaya ang mga gagraduate ay nag praktis na sa stage.At noong gradweysyon na ay marami ang kaklase ko ang nag siiyakan dahil mag kakahiwahiwalay na kaya ang iba ay nag bonding pagkatapos ng graduation.


                   At noong bakasyon ay tinutulungan ko ang aking ama sa pag tatrabaho at tueing hapon ay pinapayagan ako na gumala kasama ang aking mga kabarkada at pumupunta kami sa basket ball court at nag lalaro kami doon.At pagkatapos ng bakasyon ay inienroll ako sa Col. Lauro D. Dizon Memorial National High School.At doon ako ay pumasok ng 1st year high school at doon ako nakakilala ng mas maraming mga kaibigan,at noong ako ay 2nd year na ay marami pa akong nalaman na mga bagay   Noong nasa ikalawang baitang na ako ng sekondarya, ay iba't-ibang mga kaklase ang aking nakilala muling nagkaroon ng mga kaibigan. Subalit sa di naasahang pangyayari ay itinulak ako ng aking kamag-aral, ngunit hindi ako lumaban dahil baka maulit nanaman ang mga pangyayari noong ako ay nasa unang baitang ng sekondarya.Noong ako'y nasa ikatlong baitang na, maraming kaalaman nanaman ang aking nakuha maraming kabarkada at mga guro. Ngunit dito ko natutunan na dapat hindi dapat binabasta-basta ang mga leksyon, dahil maaring ito ang maging dahilan kung bakit ka bumagsak.




       3rd year nalulungkot ako sa mga nakikita kong pagwawalang bahala ng mga estudyante sa kanilang  pag-aaral.Kailangan talaga ng paggabay ng mga magulang at mga guro.Upang maisaayos pa ang pag-aaral ng mga estudyante.Nag-aral pa rin ako ng mabuti dahil gusto kong makapag tapos ng pag-aaral.

          At sa kasalukuyan ako'y nag-aaral ng ika-apat na baitang ng sekondarya, Iba't-ibang muka ang aking nakita iba't ibang ugali ngunit iisa ang hangarin ang makapagtapos ng sekondarya. Marami sa kanila ay nagbubulakbol kaya't marami ang bumagsak sa deliberasyon ng mga leksyon. Hindi ko alam kung ako'y makakatapos, pero maraming mga kaibigan at ang aking magulang ang naging inspirasyon para ako'y mag-aral na mabuti. At ngayon ay nalalapit na ang pagtatapos sana ako ay palaring makasama doon.At ngayong ako ay gagraduate na salamat...

Walang komento:

Mag-post ng isang Komento